Công ty gia công ép nhựa theo yêu cầu

Tin Tức

Hiểm họa từ thói quen tái sử dụng đồ nhựa dùng một lần

( 29-09-2018 - 02:27 PM ) - Lượt xem: 3415

Ngày nay trên thị trường chúng ta có thể thấy được nhan nhãn các sản phẩm nhựa sử dụng một lần như : ống hút nhựa , ly nhựa ,hộp nhựa, chai nhựa , thìa nhựa .... nhưng bao nhiêu người biết được nguồn gốc xuất sứ của chúng và mối nguy hiểm không chỉ nằm ở nguồn gốc sản phẩm mà nó còn đến từ thói quen của một phần không nhỏ người dân hay tái sử dụng đồ nhựa dùng một lần vì lý do thuận tiện hay để tiết kiệm chi phí .

Tái sử dụng đồ nhựa dùng một lần có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng người dân vẫn sử dụng vì sao?

Những sản phẩm nhựa sử dụng một lần thì bản chất của nó chính là cho người dùng sử dụng một lần xong rồi bỏ những thực tế vẫn có phần lớn người dân vô tư tái sử dụng mà không biết được những sản phẩm tưởng như vô hại đó lại đang mang đến nguy cơ ung thư và tử vong cao . Và những hậu quả cũng như nguy cơ mà đồ nhựa dùng một lần mang lại đã được đăng tải rất nhiều trên các trang tin tức online , báo giấy , truyền hình ... nhưng thói quen sử dụng ống nhựa , hộp nhựa , ly nhựa , chai nhựa vẫn diễn ra hàng ngày...vì sao ? Vì nó rẻ , tiện dụng ,tiện lợi và gần như là vật dụng không thể thiếu ở các cửa hàng bán đồ ăn nhanh , thức uống mang đi hay trong các buổi tiệc dã ngoại ...

 

ly nhua  ống hút nhựa

 

Gần đây theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Canada các loại ly nhựa , ống hút nhựa , hộp nhựa dùng một lần trên thế giới đều được sản xuất bằng loại nhựa Polystyrene có màu trắng , nhẹ và có tính dẻo . Nhờ có những tính năng đó mà nhựa Polystyrene rất được ưa chuộng đặc biệt là ngành gia công nhựa và sản xuất bao bì đựng thực phẩm . Nhưng đồng thời các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng trong hợp chất Polystyrene có chứa chất ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng và đặc biệt liên quan tới ung thư .

 

hạt nhựa polystyrene

 

Hợp chất Polystyrene khi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao có thể giải phóng ra chất Styrene vô cùng độc hại. Styrene là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người (sản sinh những nhiễm sắc thể bất thường gây dị tật thai nhi), gây rối loạn hệ thần kinh (mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ), ảnh hưởng đến nồng độ máu (lượng tiểu cầu thấp, gây đột quỵ) .Chất Styrene là rất dễ xâm nhập vào cơ thể và dù nhiễm độc với nồng độ nhỏ cũng có thể để lại hậu quả xấu đối với sức khỏe. Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng tại Mỹ , Canada , và nhiều nước trên thế giới đã đưa ra lệnh cấm sản xuất và sử dụng ly nhựa , ống hút nhựa được làm từ hợp chất Polystyrene .

Riêng về ống hút nhựa thì ngoài việc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nó còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường vì đây là sản phẩm rất khó phân hủy và không thể tái chế nên việc xử lý rất khó khăn thay vào đó là ống hút bị xả thẳng ra biển và từ từ vỡ ra thành những mẩu nhỏ hơn được gọi là microplastic - vật chất có thể tồn tại hàng trăm năm, và lẫn vào thức ăn của các loài sinh vật biển .

Còn ở Việt Nam thì các loại đồ nhựa sử dụng một lần không rõ nguồn gốc sản xuất vẫn đang tràn lan , không những thế nó còn được tái sử dụng với mục đích tiết kiệm mà không hề biết nó gây ảnh hưởng xấu thế nào đối với sức khỏe người sử dụng . Và những vấn đề trên vẫn chưa được các cơ quan quản lý trực tiếp như cục vệ sinh an toàn thực phẩm và nhà nước quan tâm .

Vậy làm sao để phòng tránh những nguy cơ đó khi mà nhu cầu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần lại quá cao ?

 

ký hiệu trên đồ nhựa

 

Theo tôi chỉ có một cách duy nhất đó là chúng ta phải tự cứu bản thân và hãy học cách làm một " người tiêu dùng thông minh " như là nhận biết được các ký hiệu đánh dấu trên các sản phẩm nhựa ( bạn có thể tham khảo thêm tại  " phân biệt các ký hiệu nhựa trong vật dụng hằng ngày " ) , không sử dụng các sản phẩm nhựa không có ký hiệu hoặc không biết rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo quản thực phẩm , đồ uống ..  hạn chế việc sử dụng ống hút nhựa , ly nhựa , thìa nhựa ... Và tuyệt đối không không bao giờ tái sử dụng các sản phẩm nhựa , đồ nhựa dùng một lần vì sức khỏe an toàn cho bản thân và cho mọi người xung quanh ta !

( Theo vietnamnet.vn )

Các tin tức khác