Công ty gia công ép nhựa theo yêu cầu

Tin Tức

Những phát minh giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa

( 04-10-2019 - 10:58 AM ) - Lượt xem: 1809

Hàng năm, có hàng triệu tấn nhựa được sản xuất trên toàn cầu và một nửa trong số đó là những vật phẩm chỉ sử dụng một lần, nhưng lại có thể tồn tại trong tự nhiên đến hàng trăm năm mà vẫn không bị phân hủy.Vì vậy việc tìm ra hướng giải quyết vấn để ô nhiễm rác thải đã trở thành chủ đề luôn được ưu tiên hàng đầu trên toàn thế giới.

Hầu hết các sản phẩm nhựa đã trở thành những vật dụng quá quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Dù muốn hay không, có lẽ trong chúng ta không ai có thể tưởng tượng nổi một cuộc sống nếu thiếu vắng đồ nhựa sẽ ra sao. Nhưng nhựa thông thường lại không thân thiện với môi trường như vậy. Khi bị vứt đi, chúng có thể tồn tại trong tự nhiên qua nhiều thập kỷ và thậm chí là hàng thế kỷ, từ đó tạo nên mối đe dọa cho cả động vật và con người.

Dưới đây là một số ý tưởng và phát minh mang tính cách mạng trong việc cải tạo tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa trên thế giới !

Sharon Barak 

chất nhựa giả dễ dàng phân hủy khi gặp nước

Sharon Barak và cộng sự bên trái ( hình sưu tầm )

Cô đã từ bỏ công việc hiện tại trong một công ty sản xuất nhựa để tìm ra cách chế tạo một sản phẩm thay thế khác có thể cứu nguy cho môi trường. Cuối cùng, cô đã thành công trong việc tìm ra chất thay thế có thể giảm thời gian phân hủy xuống chỉ còn trong vài phút.

Sharon Barak và nhóm nghiên cứu của mình đã dành rất nhiều thời gian để trộn khá nhiều các thành phần khác nhau cho đến khi họ tìm được một công thức phù hợp. Chất nhựa “giả” mà Sharon phát minh được làm từ 100% vật liệu thân thiện với môi trường, dễ dàng hòa tan trong nước và có thể trở thành một phần của tự nhiên.

Chất nhựa giả dễ phân hủy chỉ trong vài phút

Kỹ sư Sharon và các cộng sự đã tìm ra chất thay thế có thể giảm thời gian phân hủy xuống chỉ còn trong vài phút.( hình sưu tầm )

"Sản phẩm này không phải là nhựa, nhưng nó có vẻ và cảm giác giống như vậy. Điều này thực sự có tiềm năng để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa và làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp và sạch sẽ hơn", Sharon cho biết. Hiện tại Sharon và nhóm của cô đang nỗ lực phát triển công ty khởi nghiệp của họ với mục đích phổ biến loai nhựa an toàn với môi trường đến nhiều quốc gia có lượng rác thải lớn trên thế giới.

 

Lucy Hughes

Lucy Hughes và phát minh của mình

Lucy Hughes cùng với phát minh của mình nhằm bảo vệ môi trường ( hình sưu tầm )

Cô gái 23 tuổi đến từ Twickenham, Vương quốc Anh, đã nảy ra sáng kiến cho phép xử lý hạn chế nhựa dùng một lần và các phụ phẩm trong quá trình xử lý cá để tạo nên một dạng sản phẩm thay thế nhựa thân thiện với môi trường . Giải pháp của cô là vật liệu có thể phân hủy trong thời gian ngắn có tên MarinaTex. Vật liệu này có thể phân hủy trong môi trường đất từ 4-6 tuần và khi dùng xong có thể thải chung với rác thực phẩm trong gia đình .

Cô Hughes đã sử dụng tảo đỏ để liên kết các protein chiết xuất từ da và vảy cá, cho phép tạo ra những mảnh vật liệu co giãn, trong suốt . Dù bề ngoài khá giống nhựa, kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy nó dai hơn và chắc chắn hơn các túi nhựa bình thường , đồng thời an toàn cho môi trường .

 

Scott Munguía

Scott và phát minh đồ dùng một lần từ bơ thay thế sản phẩm nhựa

Scott Munguía  biến hạt bơ thành các đồ dùng sử dụng 1 lần ( hình sưu tầm )

Khi Scott Munguía theo học ngành kỹ sư hóa, anh chưa bao giờ nghĩ rằng có ngày mình có thể cách mạng hóa toàn bộ ngành công nghiệp phân hủy sinh học trên thế giới.

Mọi thứ bắt nguồn từ một dự án trong lớp học, khi Scott tìm cách biến hạt bơ thành các đồ dùng sử dụng 1 lần. Sau đó anh chợt nhận ra rằng nó không chỉ giúp mình được điểm cao, mà còn là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. 

Công trình của Biofase là tạo ra dao, dĩa, đũa thìa... làm từ những trái bơ. Đây đều là các vật dụng dùng một lần, có độ cứng cáp tương đương với nhựa, nhưng sẽ phân hủy trong thời gian 240 ngày nhanh hơn gấp cả ngàn lần so với những đồ nhựa dùng một lần .  

muỗng , nĩa , thìa được sản xuất từ hạt bơ

Muỗng , dao , đũa được làm từ hạt bơ  (hình sưu tầm )

Theo Scott  "Mọi thứ tồn tại trên Trái đất đều là một phần của các vòng tuần hoàn tự nhiên. Vấn đề ở rác nhựa là nó tồn tại, nhưng đứng ngoài vòng tuần hoàn đó"  

Ở thời điểm hiện tại, công ty vẫn đang phát triển rất mạnh. Theo số liệu báo cáo, mỗi năm công ty sản xuất 300 - 400 tấn dao, nĩa và ống hút, đồng thời đang tìm cách phát triển sản xuất đĩa và hộp đựng thực phẩm. Hiện tại, Biofase đang vươn ra phạm vi Hoa Kỳ, Trung Mỹ và một vài quốc gia tại châu Âu.

 

Haaziq Kazi

Haaziq Kazi phát minh thu gom rác thải nhựa từ đại dương

Haaziq Kazi thuyết trình về phát minh thu gom rác thải nhựa từ đại dương ( hình sưu tầm )

Cậu bé thần đồng Haaziq Kazi (12 tuổi, đến từ thành phố Pune, Ấn Độ) đã phát minh ra một chiếc máy có khả năng giải loại bỏ các chất thải nhựa ra khỏi môi trường đại dương. Trong khi hầu hết những đứa trẻ 12 tuổi vẫn còn mải mê với những cuốn truyện tranh, những bộ phim hoạt hình hay các trò chơi điện tử và hoàn toàn vô ưu vô lo về những vấn đề toàn cầu, Kazi đã đau đáu về việc làm thế nào để thế hệ sau này không phải sống trong một môi trường đầy nhựa thải.

Trích lời Haaziq Kazi - “Cháu đã xem một số phim tài liệu và nhận ra rằng, chất thải tác động xấu đến sinh vật biển. Cháu cảm thấy mình phải làm gì đó. Những con cá mà chúng ta ăn hàng ngày đang phải ăn nhựa trong đại dương nên chu kỳ ô nhiễm đã đi đến chúng ta và điều này thậm chí còn ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của con người. Do đó, cháu đã đưa ra giải pháp ERVIS”

Haaziq Kazi giải thích về phát minh của mình

Haaziq Kazi giải thích về phát minh của mình trong một buổi phỏng vấn ( sưu tầm )

Giải thích phát minh ERVIS của mình, Kazi nói: “Những chiếc đĩa sử dụng lực hướng tâm để hút chất thải, sau đó nó tiến hành phân tách nước, sinh vật biển và chất thải. Sinh vật biển và nước sẽ được đưa trở lại đại dương, còn chất thải bị giữ lại và tiếp tục được phân tách thành 5 phần nữa”.

Tuy nhiên, Kazi cũng cho biết, dự án vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Đây vẫn chỉ là giai đoạn đầu. Công trình của cậu bé cần phải trải qua nhiều giai đoạn và thử nghiệm với một nguồn tài chính đáng kể trước khi một ERVIS thực thụ có thể hoạt động đầy đủ xuất hiện ở các đại dương.

 

Nguồn sưu tập tổng hợp

Quý khách có thể tham khảo quy trình gia công sản phẩm nhựa máy ép phun của công ty Nam Lâm  : Gia công nhựa 

 

Các tin tức khác