Công ty gia công ép nhựa theo yêu cầu

Tin Tức

"Kêu cứu" từ ngành cơ khí Việt Nam

( 24-06-2019 - 10:22 AM ) - Lượt xem: 1646

" Ngành cơ khí Việt Nam chỉ đáp ứng được một phần nhỏ bé ... trong khi mỗi năm Việt Nam mỗi năm phải chi nhiều tỷ USD cho việc nhập máy móc trang thiết bị về để xây dựng phát triển các ngành công nghiệp , nông lâm ngư nghiệp ..?"

Tọa đàm ngành cơ khí năm 2019

Ảnh: Nguyễn Việt

Đây chính là câu hỏi của Chủ tịch Hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam - ông Đào Phan Long trong buổi tọa đàm "Quan điểm, chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế bền vững, sáng tạo, bao trùm" do trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Hội đồng Lý luận Trung ương  tổ chức . Ông Long thắc mắc liệu có đúng ngành cơ khí Việt Nam đã bị mất thị trường ngay trên sân nhà như đã được cảnh báo 10 năm trước đây hay không?

Và theo ý kiến cá nhân ông Long cho rằng nguyên nhân dẫn đến ngành cơ khí lâm vào tình cảnh yếu kém như hiện này một phần bắt nguồn từ việc lựa chọn , bố trí đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước với ngành cơ khí giúp lãnh đạo Chính phủ, Bộ ngành, địa phương vừa thiếu vừa yếu chuyên môn, không đủ điều kiện để quán xuyến thường xuyên các vấn đề cần trình các cấp có thẩm quyền giải quyết lại tồn tại lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm. 

 

Quản lý thiếu tâm quyết 


Chính phủ ngày càng giảm sút sự chỉ đạo sát sao và quản lý của nhà nước đối với ngành cơ khí điều đó dẫn đến việc xây dựng chiến lươc lựa chọn sản phẩm cơ khí trong điểm quốc gia thiếu đi tính đồng bộ và thiếu liên kết giải pháp khả thi, hiệu quả gắn kết để phát triển các ngành công nghiệp khác như thiết bị ngành năng lượng , thiết bị ngành xi măng , thiết bị phụ tùng ngành cơ khí , ....Từ đây dẫn đến sự tham gia của ngành gia công cơ khí trong nước để sản xuất và chế tạo các loại thiết bị đó không đáng kể , hầu hết các thiết bị phục vụ cho các ngành nêu trên đều phải nhập từ nước ngoài .

Cũng theo ông Long cho biết chính vì tổ chức quản lý của nhà nước đối với ngành cơ khí thiếu quyết tâm với bộ máy nhân sự có kiến thức về cơ khí yếu nên dẫn đến cơ chế, chính sách của nhà nước đã không tạo đủ điều kiện khuyến khích phát triển và bảo vệ thị trường nội địa cho doanh nghiệp cơ khí của người Việt Nam.

Đơn cử về tín dụng, các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam luôn trong tình trạng thiếu vốn là nguyên nhân quan trọng khiến nhiều doanh nghiệp cơ khí gặp khó khăn. Hiện có tới 70% doanh nghiệp đang thiếu vốn. Lợi nhuận cao nhất của các doanh nghiệp cơ khí chỉ đạt bình quân từ 3 – 5%/năm, nhưng ngân hàng lại cho vay với lãi suất lên tới 17%, do vậy không doanh nghiệp nào dám vay, bởi nếu vay sẽ cầm chắc thua lỗ.

 

Tham khảo : dịch vụ gia công cơ khí tại công ty Nam Lâm

 

Phải chăng cơ chế khuyến khích hàng nhập ngoại ??

 

Trong những năm qua tại Việt Nam quy định nhập khẩu thiết bị động bộ thì thuế xuất bằng 0% . Điều này theo ông Long thì chỉ khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu máy móc thiết bị từ nước ngoài trong khi hầu hết các dây chuyền sản xuất tại Việt Nam trong đó có các thành phần máy  , thiết bị cơ khí Việt Nam đã có thể chế tạo được lại phải chịu thuế từ các linh kiện vật tư hay một số máy móc .

Theo ông Long " Việc dễ dàng cho nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng với công nghệ lạc hậu tràn vào thị trường nội địa đã khiến các doanh nghiệp cơ khí không thể cạnh tranh. Đây là vấn đề nhức nhối nhiều năm qua nhưng không có cơ quan quản lý nhà nước nào chịu trách nhiệm. Nếu tiếp tục buông lỏng thì sản xuất trong nước sẽ không thể ngóc đầu lên nổi "  

Còn với các doanh nghiệp tư nhân, ông Long nhận xét, một số doanh nghiệp tư nhân có khởi điểm gia đình, quản lý theo cung cách của một doanh nghiệp nhỏ, nhưng khi phát triển bằng sự nỗ lực cá nhân, doanh nghiệp ngày một phát triển với nhiều ngành hàng mới thì lại không kịp thời chuyển sang cơ cấu quản lý chuyên nghiệp  với bốn chủ thể về nhân lực, năng lực, tài chính và thị trường. Từ đây lại dẫn đến sự “luẩn quẩn” là tranh thủ cơ hội hội “xin – cho” cạnh tranh không lành mạnh, thiếu liên kết hợp tác, dẫn đến lúng túng và khó có khả năng trụ vững trên thị trường đầy biến động như hiện nay.

Trước thực trạng nêu trên, ông Long đưa ra một số kiến nghị. Cụ thể, Chính phủ cần cớm sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách trong thời kỳ hội nhập mới. Sửa đổi luật thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cho ngành cơ khí. Không thể coi sản xuất các mặt hàng cơ khí như các mặt hàng thông thường vì ngành cơ khí cần tích lũy để đầu tư phát triển chiều sâu. Cần tạo hàng rào thuế quan thích hợp như các nước để bảo vệ sản xuất trong nước, theo từng giai đoạn có những điều chỉnh thuế xuất thích hợp.

"Cơ khí là ngành cần hàng cần được nhà nước đưa vào chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ và hưởng những chính sách ưu đãi nhất định là đúng đắn, nhưng cần hiểu phát triển ngành cơ khí là phát triển công nghiệp hỗ trợ cho các ngành kinh tế, công nghiệp, dịch vụ khác chứ không chỉ làm một số chi tiết, bộ phận của các máy,dây chuyền công nghệ". - ông Long nhấn mạnh .

 

Theo Nguyễn Việt Enternew

 

Các tin tức khác