Công ty gia công ép nhựa theo yêu cầu

Tin Tức

Thanh nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp thuế chống phá giá

( 07-10-2019 - 11:10 AM ) - Lượt xem: 1069

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký quyết định áp dụng biện pháp thuế chống bán phá giá với nhôm thanh đùn ép từ Trung Quốc. Theo đó sản phẩm nhôm, hợp kim kim ở dạng thanh, que đã được đùn ép, chưa xử lý bề mặt hoặc được gia công của 16 công ty Trung Quốc khi nhập vào Việt Nam sẽ bị áp thuế chống bán phá giá 2,49 - 35,58%.

Sản phẩm nhôm thanh đùn ép Trung Quốc nhập về Việt Nam sẽ bị áp thuế chống bán phá giá tới 35,58% từ ngày (3/10)

Quyết định này được đưa ra trên cơ sở kết quả điều tra từ tháng 1 của Bộ Công Thương theo hồ sơ yêu cầu của đại diện ngành sản xuất trong nước. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) - cơ quan chịu trách nhiệm điều tra cho biết, 3 yếu tố sau điều tra cho thấy ngành sản xuất thép trong nước bị thiệt hại nặng nề do nhôm Trung Quốc giá rẻ được nhập về ồ ạt, bán phá giá với biên độ từ 2,49% đến 35,58%. Một số trường hợp giá bán còn thấp hơn rất nhiều so với chi phí sản xuất sau khi bị nhiều nước ngăn chặn bằng các rào cản thương mại, kể cả các biện pháp chống bán phá giá. 

Áp dụng thuế chống phá giá thanh nhuôm nhập từ Trung Quốc

( Hình minh họa )

 

Việc áp thuế chống bán phá giá với biên độ tối đa gần 36%, theo Bộ Công Thương, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước vốn đang bên bờ vực thua lỗ, phá sản do tác động từ lượng lớn nhôm Trung Quốc được nhập về, bán phá giá ở Việt Nam. Quyết định đưa ra cũng phù hợp với quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), Luật Quản lý ngoại thương.

Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, lượng nhôm thanh đùn ép Trung Quốc nhập vào Việt Nam tăng gần gấp đôi năm 2017, khoảng 62.000 tấn. Số liệu này chưa bao gồm lượng lớn nhôm nhập khẩu vào Việt Nam được đưa vào các khu chế xuất để sản xuất hàng xuất khẩu. 

Cũng theo đại diện Cục Phòng vệ thương mại, năm 2018 Mỹ đã tiến hành điều tra lẩn tránh thuế đối với một số sản phẩm nhôm đùn ép nhập khẩu từ Việt Nam. Kết luận sơ bộ vụ việc, sản phẩm nhôm đùn ép của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ đang lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp mà Mỹ đã áp với hàng Trung Quốc trước đó. Vì thế, Mỹ tuyên bố áp thuế suất lên tới 374,15% đối với các sản phẩm này của Việt Nam.

Tuy nhiên, trong số các sản phẩm nhôm đùn xuất xứ từ Việt Nam bị kết luận là lẩn tránh thuế có một số mã HS nằm trong danh sách bị áp thuế chống bán phá giá của Bộ Công Thương lần này. Do đó, việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm nhôm thanh đùn ép sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, ngăn chặn dòng hàng hóa "lẩn tránh" qua Việt Nam.

Xem thêm : Kêu cứu từ ngành cơ khí Việt Nam 

Nguồn Anh Minh (vnexpress.net)

Các tin tức khác