Công ty gia công ép nhựa theo yêu cầu

Tin Tức

Ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí và xu hướng trong tương lai

( 11-07-2015 - 11:18 PM ) - Lượt xem: 2274

Ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí là lĩnh vực mà có khá nhiều thí sinh yêu thích. Tuy nhiên, khái niệm ngành này ra sao, xu hướng trong tương lai sẽ như thế nào thì không phải bất cứ người nào đều có thể hiểu rõ. Nhằm đáp ứng nhu cầu của các bạn thí sinh muốn tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ThS. Trần Văn Thường – Trưởng khoa Kỹ thuật Công nghiệp – Trường ĐH Tiền Giang.

PV: Thưa Thầy, Thầy có thể cho biết một cách khái quát về ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí?

Trả lời: Chương trình đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để hoàn thiện bản thân; có kỹ năng thực hành cao để vận hành, bảo trì các thiết bị công nghệ; thiết kế quy trình và trang bị công nghệ; tham gia xây dựng dự án về phát triển sản xuất; tham gia công tác tổ chức, quản lý, chỉ đạo quá trình sản xuất để hoàn thành công việc của người kỹ sư công nghệ.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi) về nhu cầu nhân lực giai đoạn 2012 - 2015 thì nhu cầu nhóm ngành Cơ khí - Luyện kim - Công nghệ ô tô xe máy lại đứng đầu, chiếm tỷ lệ 28% nhu cầu lao động. Vì vậy, cơ hội việc làm của ngành này rất lớn..

PV: Theo Thầy thì những người theo học ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí cần hội tụ những tố chất gì?

Trả lời: Những người thuộc nhóm ngành kỹ thuật có thể gặp khó khăn khi phải học những khái niệm quá trừu tượng mang tính lý thuyết. Tuy nhiên, dễ tập trung chú ý hơn với cách học thông qua thực nghiệm. Công việc thích hợp nhất với họ không phải là nghiên cứu trong văn phòng, bên bàn giấy mà trong một môi trường kỹ thuật, có hành động nhiều hơn.

Những người này có biểu hiện khuynh hướng muốn hoạch định trước những hành động của mình, không thích sự kích động, làm các công việc thường ngày với một sự nghiêm túc cao. Họ thích mọi cái đều trật tự, ngăn nắp, kiểm soát chặt chẽ tình cảm của mình có quy củ. Họ thực sự cảm thấy bối rối khi phải làm việc với những người thiếu nhất quán hoặc hay thay đổi - đặc biệt khi người khác không giữ lời hứa hoặc cam kết. Có cái nhìn thực tế và thích nói ra sự thật vì sự thật là quan trọng hơn sự khéo léo, tế nhị.

Một ưu điểm nổi bật khác của nhóm người này là tính siêng năng, kiên nhẫn và tận tâm trong công việc. Sự nghiệp của họ tiến triển có thể chậm nhưng thực sự vững vàng và bền bỉ.

PV: Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí nhưng nhu cầu của các nhà tuyển dụng lại khá khắt khe. Vậy theo Thầy yêu cầu đầu tiên khi tuyển dụng ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí là gì?

Trả lời: Tất cả ngành học đang được đào tạo hiện nay đều là các ngành cần nhân lực trong tương lai. Tuy nhiên, cơ hội nghề nghiệp phụ thuộc vào kiến thức và kỹ năng, khả năng thích ứng môi trường làm việc của chính sinh viên sau tốt nghiệp.

Tuyển dụng hiện nay không chỉ dựa vào kiến thức cứng mà còn dựa vào các kỹ năng mềm mà các em trau dồi, rèn luyện qua các hoạt động ở trường.

PV: Được biết, Trường ĐH Tiền Giang đã đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí  (Công nghệ kỹ thuật ô tô) từ lâu. Năm 2013, Bộ GD&ĐT cho phép Trường ĐH Tiền Giang đã đào tạo ngành đại học Công nghệ kỹ thuật cơ khí. Thầy vui lòng cho biết thêm thông tin về chương trình đào tạo, cán bộ giảng dạy và công tác hỗ trợ sinh viên (học tập, rèn luyện, thực tập, việc làm… ?”

Trả lời:

- Đại học Công nghệ kỹ thuật cơ khí thời gian học 4 năm theo hệ thống tín chỉ. Đào tạo kỹ sư cơ khí, có khả năng thiết kế, quản lý, chỉ đạo sản xuất, lập trình gia công CNC, có khả năng thiết kế máy móc cơ khí, tham gia công tác dịch vụ tư vấn kỹ thuật.

Cơ hội việc làm: Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp, các trường, viện nghiên cứu hoặc trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật… có liên quan đến công nghệ cơ khí với vai trò người thực hiện trực tiếp hay người quản lý, điều hành.

- Cao đẳng Công nghệ kỹ thuật ôtô thời gian học 3 năm theo hệ thống tín chỉ. Đào tạo cử nhân cao đẳng có kiến thức khoa học cơ bản, cơ sở và chuyên môn theo chương trình khung của Bộ Giáo duc và Đào tạo; kỹ năng thực hành thành thạo; có thái độ và đạo đức nghề nghiệp đúng đắn; khả năng làm việc độc lập, sáng tạo, tự học tập và nâng cao trình độ; nắm vững các vấn đề chuyên ngành kỹ thuật của ôtô, có kỹ năng tính toán thiết kế các hệ thống thuộc chuyên ngành đào tạo....

Cơ hội việc làm: Sau khi tốt nghiệp, người học có đủ khả năng giải quyết các vấn đề cơ bản như: khai thác, bảo trì, sửa chữa, lắp ráp... đối với chuyên ngành ôtô và máy động lực; đảm nhiệm công tác kỹ thuật cho các doanh nghiệp khai thác vận tải ôtô, các trung tâm bảo trì ôtô, các nhà máy sửa chữa, chế tạo, lắp ráp, kinh doanh ôtô.

Tổ chức bộ máy

Khoa có 3 bộ  môn gồm Điện - Điện tử, Cơ khí, Công nghệ May, 39 viên chức, trong đó có 35 giảng viên cơ hữu với 1 tiến sĩ Kỹ thuật cơ khí tại Hàn Quốc, 1 NCS tiến sĩ tại Trung Quốc, 15  thạc sĩ, 18 kỹ sư (5 cao học học) và  các chuyên gia thỉnh giảng từ các trường đại học và trung tâm thực hành và phát triển công nghệ đào tạo.

PV: Thầy vui lòng cho biết: Khoa Kỹ thuật công nghiệp đang hợp tác với những đơn vị nào trong việc đào tạo lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật cơ khí ? Và một số SV đã thành đạt từ khoa Khoa kỹ thuật Công nghiệp?

Trả lời: Tính đến nay, khoa có mối quan hệ trên 25 công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Các Công ty TNHH TM-DV Cơ điện lạnh Bình Minh Én, Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng TICCO, Cty CP Cơ khí 1-5 Tiền Giang, Cty Cổ phần ô tô Trường Hải chi nhánh Tiền Giang, Cty TNHH Cơ khí Chín Tạo, Doanh nghiệp Cơ khí Thái Hòa, Hội Cơ khí tỉnh Tiền Giang... đã liên kết với khoa trong việc tiếp nhận sinh viên ngành cơ khí tham quan, thực tập tốt nghiệp hàng năm và tuyển dụng sinh viên sau tốt nghiệp.

Theo khảo sát việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp 1 năm đạt 83%. Trong đó có các học sinh thành đạt nổi bật như: Nguyễn Vũ Hoài Tâm TC Cơ khí 03 (liên thông đại học) hiện là Phó Trưởng khoa Cơ khí Trường Trung cấp nghề khu vực Gò Công; Nguyễn Quang Thơ Cao đẳng Cơ khí Động lực 04, trưởng bộ phận kỹ thuật tại Công ty Trường Vinh Hino, Mỹ Tho Tiền Giang; Trương Minh Thành Cao đẳng Cơ khí Động lực 06, kỹ thuật viên bảo trì Công ty Toyota Biên Hòa; Nguyễn Anh Khoa Cao đẳng Cơ khí Động lực 07, kỹ thuật viên vận hành thiết bị Công ty TNHH Tongwei Việt Nam tại KCN Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; Nguyễn Văn Cầu Cao đẳng Cơ khí Động lực 07, kỹ thuật viên bảo trì xe Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng TICCO; Đoàn Nhựt Khương Cao đẳng Điện - Điện tử 07, cán bộ kỹ thuật phòng Điện tử Y sinh, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang…

Nếu bạn muốn trở thành một kỹ sư Công nghệ Kỹ thuật cơ khí thì hãy liên lạc với Khoa Kỹ Thuật Công Nghiệp - Trường ĐH Tiền Giang - Địa chỉ: 119 Ấp Bắc, Phường 5, Mỹ Tho, Tiền Giang- Email: kktcn@tgu.edu.vn - Điện thoại: 073. 6250 200 – bấm nhánh 140 và Website: http://www.tgu.edu.vn/Pages/TGU/TopicDetail/1078

 

 

Xin cảm ơn Thầy!

Các tin tức khác