Công ty gia công ép nhựa theo yêu cầu

Tin Tức

Phân biệt các phương pháp gia công sản xuất đồ nhựa

( 23-12-2019 - 09:07 AM ) - Lượt xem: 18473

Các sản phẩm nhựa có mặt trên thị trường hiện nay đa dạng về kích cỡ , mẫu mã , kiểu dáng tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà chúng được áp dụng nhiều phương pháp sản xuất khác nhau .Có 4 phương pháp phổ biến dùng để gia công sản xuất đồ nhựa đó là :” phương pháp ép phun”,“ phương pháp ép thổi ”,“phương pháp ép định hình” và cuối cùng là “phương pháp ép đùn”.

Hiện nay trên thế giới sản phẩm làm từ nhựa có mặt khắp mọi nơi nó được sử dụng cho nhiều mục đích phục vụ cho nhu cầu đời sống và có thể nói  nó là một phần không thể thiếu . Sản phẩm làm từ nhựa mang tính đột phá giúp thay thế cho những vật liệu khác làm tăng cao hiệu năng sử dụng cũng như mang lại nhiều lợi nhuận từ kinh tế .

Các sản phẩm nhựa có mặt trên thị trường hiện nay đa dạng về kích cỡ  , mẫu mã , kiểu dáng tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng  mà chúng được áp dụng nhiều phương pháp sản xuất  khác nhau . Thông thường đồ nhựa đươc sản xuất bằng 4  phương pháp phổ biến đó là :” phương pháp ép phun”  , “ phương pháp ép thổi ”  , “phương pháp ép định hình” và cuối cùng là “phương pháp ép đùn” .

Bài viết này chúng tôi không đi quá sâu về các chi tiết kỹ thuật ,  chúng tôi chỉ  mong muốn mang đến cho bạn những nhận biết cơ bản nhất về từng loại phương pháp sản xuất đồ nhựa,  ứng dụng của nó trong cuộc sống và những ưu khuyết điểm của từng loại phương pháp . Để từ đó các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngành gia công sản xuất đồ nhựa và biết được sản phẩm nhựa mình cần gia công nên dùng loại phương pháp nào cho hợp lý . Chúng ta bắt đầu tìm hiểu nào !

Phần 1 : Phương pháp ép phun nhựa và phương pháp ép thổi nhựa

Phương pháp ép phun nhựa

Giới thiệu sơ lược 

Máy ép phun nhựa được ra đời vào năm 1872 do hai anh em John Wesley Hyatt và Isaiah sáng chế đầu tiên tại Mỹ . Chiếc máy này đầu tiên ra đời như hoạt động như một cái kim tiêm loại lớn nhờ tác đông của piston , nhựa được làm nóng chảy thông qua xilanh và được bơm vào khuôn .

Máy ép phun có khởi đầu thô sơ nhưng không hề đơn giản vì nó là tiền đề cho những phát minh mang tính đột phá và những sản phẩm ứng dụng của nó sau này .

Ngày nay , phương pháp ép phun nhựa với hệ thống máy ép phun trục vít hiện đại thì các sản phẩm  nhựa ứng dụng trong đời sống trở nên rất đa dạng như : sản phẩm nhựa thiết bị otô , vỏ nhựa xe máy , sản phẩm nhựa dùng  trong y tế , hàng không – vũ trụ , hàng tiêu dùng , đồ chơi  , sản phẩm ứng dụng xây dựng …

( Tất tần tật về phương pháp ép nhựa phun )

Máy dùng cho phương pháp ép nhựa phun

Đặc điểm phương pháp ép phun nhựa 

- Phương pháp ép phun nhựa là công nghệ sản xuất sản phẩm bằng cách phun nguyên liệu nhựa nóng chảy vào khuôn đúc sau đó được làm mát để định hình sản phẩm .

- Sử dụng nguyên liệu nhựa nhiệt dẻo , nhựa nhiệt rắn có thể kể đến một số loại thông dụng như : PVC ,  PA , HDPE , ABS ,  PP , POM , PS .. .

- Phương pháp này bao gồm 4 bước :

Bước 1: Nguyên liệu được gia nhiệt nóng chảy với một nhiệt độ thích hợp bằng máy ép nhựa

Bước 2: Nhựa nóng chảy được bơm vào khuôn đang ở trạng thái đóng với một áp lực lớn thông qua hệ thống trục vít của máy ép nhựa

Bước 3: Làm mát khuôn để phần nhựa nóng chảy trong khuôn chuyển sang trạng thái rắn.

Bước 4: Mở khuôn để lấy sản phẩm ra ngoài.

Đặc điểm phương pháp ép phun nhựa

( Tham khảo chi tiết : quy trình gia công ép nhựa tại Bình Dương công ty Nam Lâm )

Khuôn đúc nhựa được làm từ nguyên liệu thép hoặc nhôm .Khuôn đúc gồm 2 bộ phận chính : khuôn ép và khuôn đẩy ( hay còn gọi là khuôn âm và dương ) nhựa sau khi được gia nhiệt nóng chảy sẽ theo cuốn phun qua vòi phun đi vào lòng khuôn .

Phương pháp ép phun nhựa dùng để gia công sản xuất những sản phẩm có độ chi tiết cao , hình dạng phức tạp , chất lượng sản phẩm có tính ổn định , sử dụng lâu dài .

Ứng dụng phương pháp  ép phun nhựa

Phương pháp ép phun nhựa được ứng dụng rất rộng rãi trong việc sản xuất các đồ dùng và thiết bị trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực  . Phần lớn những sản phẩm nhựa dùng phương pháp ép phun thường yêu cầu có độ chính xác cao , có nhiều chi tiết . Chúng ta có thể kể đến một số sản phẩm dùng phương pháp này như :

Thiết bị công nghiệp ( palet nhựa , các chi tiết thiết bị máy bay , thiết bị otô , vỏ thân xe máy , các tay nắm dụng cụ , hộp nhựa đựng dụng cụ… )

Thiết bị gia dụng ( vỏ nồi cơm điện , vỏ máy ép sinh tố , thao nhựa , rỗ nhựa , muỗng nhựa , vỏ máy sấy tóc , ghế nhựa  , hộp nhựa đựng thực phẩm .. )

Thiết bị vệ sinh ( nắp bồn cầu , phụ kiện nhựa tay cầm vòi xịt nước , đế thải nhựa .. )

Thiết bị điện tử ( vỏ nhựa máy tivi , máy tính , bàn phím , các linh kiện nhựa khác … )

Và còn nhiều thiết bị khác cũng có thể sử dụng phương pháp ép nhựa phun .

Ưu khuyết điểm phương pháp ép phun nhựa 

Ưu điểm :

Có thể ép những sản phẩm có nhiều chi tiết

Độ chính xác cao

Chất lượng sản phẩm ổn định

Là phương pháp ép nhựa phổ biến có thể ép nhiều loại sản phẩm từ đơn giản đến phức tạp và ở nhiều kích cỡ , trọng lượng khác nhau .

Chu kỳ ép nhanh có thể ép cùng lúc nhiều sản phẩm trên khuôn .

Khuyết điểm :

Chi phí sản xuất cao

Cấu trúc khuôn phun phức tạp

Quá trình ép ra phải được theo dõi liên tục tránh tình trạng thay đổi nhiệt độ trong lòng khuôn ảnh hưởng đến ngoại quan cũng như chất lượng sản phẩm

( Tham khảo : dịch vụ gia công ép nhựa theo yêu cầu tại Nam Lâm )

Phương pháp ép thổi nhựa 

Giới thiệu sơ lược 

Phương pháp ép thổi nhựa ra đời từ những năm 1961 ở Italy, Gussoni phát triển phương pháp 3 cụm, sử dụng một đầu chia 120 độ nằm ngang với parison tách khuôn, lòng chai và 3 bộ trục lõi. Cụm thứ ba được dùng để lấy chi tiết ra, và các pha làm việc thổi parison và ép khuôn được hoàn thành đồng thời .

Máy ép khuôn phun thổi 3 cụm được nâng cấp lên 4 cụm bởi các công ty như Larson Mardon Wheaton, Bekum và Uniloy Milacron. Việc thêm trục thứ tư cho phép đẩy nhanh thời gian của mỗi chu kì vì bàn quay chứa các trục lõi chỉ chia 90 độ thay vì 120 độ  như máy 3 cụm. Cụm tăng thêm này còn có thể được dùng làm cụm an toàn để đảm bảo các lõi tránh khỏi các mảnh vụn phôi

Ngoài ra cụm này còn được dùng để trang trí từ trong khuôn và điều chỉnh trục lõi trước khi đưa vào cụm phun để parison được phun phủ lên các trục lõi .

Máy dùng phương pháp ép thổi nhựa

Đặc điểm phương pháp ép thổi nhựa 

Phương pháp ép thổi nhựa là quá trình sản xuất được sử dụng để tạo ra các phần nhựa rỗng bằng cách thổi phổng các ống nhựa có nhiệt độ cao cho đến khi nó điền đầy và khuôn và tạo thành hình dạng mong muốn. Nguyên liệu thô của quá trình là các viên hoặc hạt nhựa nhiệt dẻo, đầu tiên chúng được nấu chảy và được định hình trong các ống rỗng gọi là khuôn mẫu .

Các loại nhựa dùng phương pháp ép thổi như : PBT , HDPE , PET , LDPE , PVC  , PP

Phương  pháp ép thổi nhựa được chia làm 2 loại chính : phim thổi và đúc thổi rỗng ( đùn thổi đúc , ép phun đúc , tiêm thổi đúc )

Khuôn ép thổi thường được bố trí theo 3 dạng : chuyển ngang , đứng và khuôn quay .

Phương pháp ép thổi thường được dùng gia công những vật dụng rỗng ruột , có độ chi tiết thấp .

Quy trình sản xuất chai nhựa bằng phương pháp ép thổi

Ứng dụng phương pháp ép thổi nhựa 

Phương pháp ép thổi nhựa thường được dùng ép các loại chai nhựa và bình chứa như : chai sữa bò , chai nước uống , bình nhớt , bình thuốc , chai dầu ăn ….

Ngoài ra phương pháp này cũng có thể dùng ép đồ chơi loại nhỏ như bánh xe , một số linh kiện trong công nghiệp và nông nghiệp .

Ưu khuyết điểm phương pháp ép thổi nhựa 

Ưu điểm :

Độ dày sản phẩm đồng nhất .

Chi phí sản xuất thấp .

Thời gian tạo thành sản phẩm nhanh thích hợp cho việc sản xuất hàng loạt .

Tạo hình sản phẩm phức tạp

Lượng phế liệu thấp

Khuyết điểm :

Chỉ giới hạn sản phẩm có thành mỏng , rỗng

Phải tạo phôi trước khi thổi , phôi phải đồng đều , đúng khối lượng .

Kiểm soát độ dày thành kém

Hoàn thiện bề mặt cuối kém

( Tham khảo thêm : Phân biệt các loại nhựa dùng để gia công sản xuất )

Phần 2 : Phương pháp ép nhựa định hình nhiệt và phương pháp ép đùn

Phương pháp ép nhựa định hình nhiệt 

Giới thiệu sơ lược 

Ép nhựa định hình là quá trình đốt nóng các tấm nhựa mỏng đạt đến nhiệt độ tan chảy của nó, sau đó kéo dãn hoặc cho vào khuôn đơn và giữ chúng cố định tại một vị trí trong khi nó làm nguội và hóa rắn tạo thành hình dạng mong muốn.

Các tấm nhựa nhiệt được giữ cố định bởi thiết bị gá và được đốt nóng bởi lò sử dụng nhiệt khuếch tán hoặc bức xạ cho đến khi nó mềm hẳn ra. Tấm nhựa sau đó được gá theo phương  nằm ngang trên khuôn và sau đó sẽ được ép chặt hoặc kéo dãn bằng cách sử dụng áp suất chân không, áp suất không khí  hoặc lực cơ học.

Máy dùng để ép nhựa định hình nhiệt

Đặc điểm phương pháp ép nhựa định hình 

Phương pháp ép nhựa định hình phổ biến và được sử dụng nhiều là loại ép nhựa định hình hút chân không . Sau khi tấm nhựa được đốt nóng ép sát khuôn nhôm sẽ là quá trình hút chân không để tấm nhựa ôm sát vào các chi tiết khuôn . Cuối cùng bộ phận làm mát sẽ phun ra hơi nước hoặc gió để làm giảm nhiệt độ làm cho tấm nhựa có hình dạng cố định như mong muốn , sau đó phun khôn khí vào lại để tách tấm nhựa và khuôn ra .

Phương pháp ép định hình thường dùng các loại nhựa : nhựa PET , nhựa PS , nhựa ABS , nhựa PP , nhựa PVC

Khuôn ép định hình có thể dùng khuôn nhôm , khuôn thép . Nhưng thông thường sẽ dùng loại khuôn nhôm vì giá thành rẻ hơn .

Sau khi ép định hình sản phẩm trong khuôn người ta phải lấy ra cắt thành phẩm và loại bỏ phần không dùng .

Ứng dụng phương pháp ép nhựa định hình 

Ép định hình dùng để ép các vật dụng có chi tiết đơn giản thành mỏng và thông thường là những sản dùng một lần dùng để đóng gói hoặc chứa thực phẩm như :  hộp nhựa , khay nhựa đựng thực phẩm , ly nhựa ..

Ngoài ra phương pháp ép nhựa này cũng có thể ép những sản phẩm có kích thước lớn thành dày như : kính chắn gió máy bay , tàu vũ trụ ..

Ưu khuyết điểm của phương pháp ép nhựa định hình 

Ưu điểm :

Sản phẩm ép có thành đồng nhất

Chi phí sản xuất thấp

Chu kì ép thành phẩm nhanh hàng loạt .

Khuyết điểm :

Sản phẩm ép có hình dạng đơn giản

Phế liệu sau thành phẩm nhiều

Phương pháp ép đùn nhựa

Giới thiệu sơ lược 

Phương pháp ép đùn nhựa được ra đời vào năm 1935 tại Đức do Paul Troester và vợ Ashley Gershoff sáng chế và không lâu sau máy ép đùn trục vít đôi do Roberto Colombo sáng chế tại Ý.

Có nhiều loại phương pháp ép đùn nhựa có thể kể đến như :ép đùn tấm , ép đùn ống , ép vỏ bọc ..

Phương pháp ép đùn nhựa là quá trình nguyên liệu nhựa ( nhựa nhiệt dẻo , các vật liệu có độ đàn hồi cao như cao su , đôi khi cũng có sử dụng loại nhựa nhiệt rắn ) cho vào phễu và được đưa tới trục vít đã được gia nhiệt , thường quá trình này liên tục  , nguyên liệu nhựa nóng chảy  được đẩy liên tục qua một khe hở có tiết diện không đổi để tạo hình. Sau đó hoàn thiện sản phẩm bằng cách làm nguội giúp định hình sản phẩm .

Dây chuyền máy dùng phương pháp ép đùn nhựa

Đặt điểm phương pháp ép đùn nhựa 

Sản phẩm được định hình theo 2 chiều ( những sản phẩm có chiều dài liên tục )  độ chính xác của sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chế độ gia công (nhiệt độ, áp suất), sau khi ra khỏi đầu tạo hình kéo căng định hình hay có bộ phận tiếp nhận… hoặc kết hợp với nhiều bộ phận xử lý phôi đùn khác

Phương pháp ép đùn dùng để sản xuất trong những sản phẩm như: ống nhựa ,tấm nhựa , màng mỏng ( phim ) , bọc cáp dây điện , các thanh nhựa , các sản phẩm rỗng khác …

Quy trình ép đùn sản phẩm nhựa

Ứng dụng phương pháp ép đùn nhựa 

Trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm, ép đùn có khả năng ứng dụng mạnh mẽ. Các loại sản phẩm ép đùn bao gồm ống, phim, thanh, dây đơn, đai phẳng, lưới, thùng chứa rỗng, cửa sổ, khung cửa, tấm,vỏ ốp cáp, dây đơn và một số loại khác.

Ưu khuyết điểm phương pháp ép đùn nhựa 

Ưu điểm :

Chi phí thiết bị thấp

Hoạt động đơn giản dễ dàng kiểm soát quá trình

Có thể thực hiện hoạt động sản xuất liên tục

Hiệu quả sản xuất cao , chất lượng sản phẩm đồng nhất

Sản phẩm hoặc bán thành phẩm có thể tái chế sản xuất lại .

Khuyết điểm :

Hệ thống máy móc cồng kềnh

Sản phẩm có độ chi tiết không cao

--------------------------------------------------------

Video về các phương pháp ép nhựa ứng dụng

Các tin tức khác